Placeholder Imageจาระบีคืออะไร ?

จาระบีมีหน้าตาดังแสดงในรูปที่ 1 เป็นสารกึ่งของเหลว/กึ่งของแข็ง โดยเป็นสารผสมระหว่างน้ำมันหล่อลื่น (Fluid Lubricant), สารทำให้เข้มข้น (Thicker) และสารเติม (Additives)
ในปัจจุบันสารหล่อลื่นเป็นสิ่งจำเป็นต่อการในงานต่อเครื่องจักรกลต่างๆ หรือกลไกที่มีความจำเป็นที่ต้องใช้สารหล่อลื่นเพื่อ ลดการเสียดทาน, ลดและควบคุมการสึกหรอ,ช่วยถ่ายเทความร้อน,ควบคุมสิ่งสกปรก ปนเปื้อน,ป้องกันสนิมและการกัดกร่อน,ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลัง และอื่นๆ ซึ่งสารหล่อลื่นได้มีหลายลักษณะด้วยการ ไม่ว่าจะเป็นของเหลว , เนื้อครีม(จารบี) หรือของแข็ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่ความเหมาะสมในเชิงการใช้งาน
จารบี(Grease) คือสารหล่อลื่นชนิดครีมที่เกาะติดชิ้นงานได้ดี ใช้หล่อลื่นในงานที่น้ำมันไม่สามารถหล่อลื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการ รั่ว ไหลออก หยด หรือถูกสลัดหลุดได้ง่ายจากการเป็นของเหลวของน้ำมัน อาทิ เช่น ตลับลูกปืน, กระปุกเกียร์, ลูกหมากรถยนต์, รางเลื่อน ฯลฯ เป็นต้น
จารบียังเหมาะกับงานหลายๆอย่าง หลายด้าน เช่น ใช้ทาแบบในงานคอนกรีตต่างๆ ทาเคลือบลวดสลิงกันสนิมหล่อลื่นในเหมือง ในเรือ ตรงจุดที่โดนน้ำชะล้างได้โดยง่าย หรือแม้แต่ใช้ทาห้องพ่นสีอะไหล่รถยนต์ต่างๆ จารบีจะช่วยดูดความชื้นในห้องพ่นสีทำให้ได้งานออกมาดี ทั้งยังปกป้องผนังจากการเกาะจับของชั้นสีโดยการขูดหรือแซะออกอย่างง่ายดาย นอกนี้จารบียังไปใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย การใช้จาระบี อาจมีข้อเสียอยู่บ้าง คือ ระบายความร้อนได้น้อยกว่าน้ำมันและถ้าใช้มากไปจะทำให้สกปรก